วิธีเชื่อมความสัมพันธ์ กับรุ่นพี่ต่างวัย ในที่ทำงาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 7577
หางาน,สมัครงาน,งาน,วิธีเชื่อมความสัมพันธ์ กับรุ่นพี่ต่างวัย ในที่ทำงาน

 

ร้อยพ่อพันแม่...เป็นสำนวนโบราณที่ใช้ได้กับทุกสังคมเลยครับ รวมถึงสังคมทำงานด้วย เพราะไม่ว่าจะสมัครงานที่ไหน เราก็ต้องเจอกับผู้คนที่หลากหลาย มีความคิดและทัศนคติที่ต่างกันออกไป โดยเฉพาะกับเด็กจบใหม่ที่ยังไม่ช่ำชองในวงการนี้เท่าไหร่ อาจจะมีปัญหาการปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ครับ

ซึ่งถ้าเป็นคนวัยเดียวกันก็ยังพอคุย แต่ถ้าเป็นคนที่อายุมากกว่าล่ะ...บางทีอายุต่างกันเป็นสิบ ๆ ปีเลย การจะพูดคุยให้เป็นธรรมชาติ หรือทำงานร่วมกันก็คงจะมีเกร็ง ๆ อยู่บ้างแหละ จะเข้าหาอย่างไรดีนะ....

 

ไม่เป็นไรนะทุกคน ยังมีแอดมินที่เข้าใจ เพราะแอดมินก็เพิ่งผ่านจุดนั้นมาได้ไม่นานเหมือนกัน งั้นลองมาฟังเทคนิคการกระชับความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ จากประสบการณ์ของแอดมินกันดีกว่า....

เทคนิคการพิชิตใจอย่างแรกเลยก็คือ “สุภาพ ยิ้มแย้ม เป็นมิตร” ถือเป็นเทคนิคสร้างความสัมพันธ์ที่ทรงพลังที่สุดแล้วครับ เพราะไม่ว่าใครต่างก็ชอบพูดคุยกับคนที่เป็นมิตร มากกว่าคนที่หน้าบึ้งตึงกันทั้งนั้น แต่ไม่ถึงกับต้องแสดงนะ แค่เป็นมิตรในแบบของตัวเองนั่นแหละดีที่สุดแล้ว

 ส่วนเทคนิคต่อไปก็คือ “ทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว” ในเมื่อเราเป็นน้องใหม่ ก็จะต้องมีการเรียนรู้งานจากรู้พี่กันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราจะต้องเปิดใจยอมรับคำสอนต่าง ๆ ที่เข้ามา ทั้งในเรื่องของงาน และในการใช้ชีวิต อาจจะไม่ต้องเชื่อแบบไม่ลืมหูลืมตาก็ได้ แค่เปิดใจรับฟัง และนำแนวทางมาปรับใช้กับเราเองครับ

พอหลังจากที่เราเป็นผู้รับมาพอสมควรแล้ว ทีนี้เราต้องรู้จัก “เป็นผู้ให้” บ้าง ไม่ต้องเป็นอะไรที่มากมายเลยครับ แค่ช่วยเหลืองานเล็ก ๆ น้อย ๆ การมีของกินติดไม่ติดมือมาฝาก หรือไม่ก็รับฟังปัญหาต่าง ๆ ของรุ่นพี่ดูบ้าง พอถึงเวลาเราลำบาก น้ำใจที่เคยให้ไปนั้นจะย้อนกลับมาหาเราเหมือนกัน รับรองว่าไม่สูญเปล่าแน่นนอนครับ

และเทคนิคข้อสุดท้ายเลยก็คือ “หลีกเลี่ยงการพูดคุยเรื่องต้องห้าม” อย่างเช่น ศาสนา หรือการเมืองครับ เพราะบางที่สำหรับเราอาจจะเป็นเรื่องขำขันในหมู่เพื่อน แต่สำหรับผู้ใหญ่นั้นอาจจะเป็นเรื่องซีเรียสเลยก็ได้ แล้วถึงแม้จะมีทัศนคติที่ตรงกัน แต่หากพูดคุยไปแล้ว อาจจะมีปัญหาผิดใจกับคนอื่น ๆ จนเกิดการแบ่งพรรค แบ่งพวกกันก็ได้ เพราะฉะนั้นน้องใหม่อย่างเรา ก็ให้ทำตัวเป็นกลางไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับเทคนิคของแอดมิน ...ลองเอาไปสานสัมพันธ์กับพี่ ๆ ที่ทำงานดูนะครับ เพราะนอกจากจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นแล้ว ยังทำให้เราทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยนะ...

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top